Thực phẩm nên ăn và nên tránh đối với viêm loét dạ dày

giamcan24h

Thực phẩm nên ăn và nên tránh đối với viêm loét dạ dày

Chế độ ăn uống kiêng khem đối với những người mắc bệnh viêm loét dạ dày nhằm mục đích làm giảm tiết acid, giảm tác dụng của acid dạ dày tiết ra lên niêm mạc dạ dày, hạn chế hoặc loại bỏ những kích thích có hại để dạ dày nghỉ ngơi và các tổn thương mau lành.



Viêm loét dạ dày tá tràng có thể được chữa trị nhanh chóng và tiết kiệm chi phí khi kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, nên nắm chắc được các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh. Vậy bệnh viêm loét dạ dày nên ăn gì và kiêng gì đây?

Bệnh viêm loét dạ dày không nên ăn những loại thức sau:

- Các loại thực phẩm có độ axit cao; các loại quả chua như chanh, cam bưởi chua, cà muối, dấm , mẻ, tương ớt...

- Các loại thực phẩm làm hư hại niêm mạc dạ dày: rượu, bia, ớt, tỏi, cà phê, chè..

viem-loet-da-day-nen-kieng-gi

Bị viêm loét dạ dày nên kiêng các loại dưa cà muối, tỏi ớt vì chúng làm hư hại niêm mạc dạ dày

- Các loại thực phẩm tạo hơi trong dạ dày: các loại đậu đỗ, các loại dưa cà muối , hành...

- Thức ăn cứng, nhiều xơ dai gây cọ xát niêm mạc dạ dày như thịt nhiều gân, sụn, rau già, quả sống…

- Cần tránh các loại thức ăn nhiều mùi vị chất thơm như thịt quay, thịt cá nướng và thức ăn rán nhiều dầu mỡ.

- Không ăn sữa chua, các loại nước ngọt có ga.

- Các loại thức ăn tăng tiết acid: các loại nước sốt thịt, cá đậm đặc...

- Các loại thịt nguội chế biến sẵn: dăm bông lạp sườn, xúc xích và các loại nước sốt thịt các đậm đặc.

- Không nên ăn các loại hoa quả như chuối tiêu, đu đủ, táo...

- Chất ngọt, chất béo là những chất ít gây tiết dịch vị nên không tốt cho căn bệnh thường gặp này dùng những thức ăn có tính bọc niêm mạc dạ dày, thấm dịch vị như gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ, bánh quy, sữa, lòng trắng trứng.

- Dùng thức ăn mềm ít có tác dụng cơ giới.

- Không để đói, không ăn quá no. Cần ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa cách nhau từ 2 - 3 giờ.

viem-loet-da-day-nen-kieng-gi

Tốt nhất là không nên để đói cũng không nên ăn quá no

Vậy người bệnh viêm loét dạ dày nên ăn gì?

- Chuối: Trái với lầm tưởng của nhiều người, thật ra chuối là một loại trái cây rất tốt cho người mắc các bệnh về đường ruột vì rất dễ tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưởng cho rằng, ăn 1 trái chuối mỗi ngày sẽ giúp tăng “sức mạnh” cho hệ tiêu hóa. Ở 1 số nước như Ấn Độ công thức làm bánh mì tại nhà đều có thêm thành phần chuối.

- Gạo: Nhiều người có mẹo ăn nhiều cơm trắng để giảm nhẹ các cơn đau dạ dày. Trong gạo được cho rằng có các thành phần tự nhiên có tác dụng làm dịu nhẹ các cơn đau. Ngoài gạo, lúa mạch và bột mì cũng mang lại hiệu quả tương tự.

- Bánh mì nướng: có tác dụng trung hòa acid tại dạ dày

- Táo: Táo là loại trái cây đầy dinh dưỡng, có tác dụng đẩy lùi sự phát triển của hại khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, táo chỉ nên ăn 1 trái/ngày, ăn quá nhiều sẽ gây đầy hơi, tác dụng ngược.

- Cà rốt: Ăn cà rốt sẽ tránh được táo bón, được xem là loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chất xơ, vitamin A trong cà rốt rất dồi dào. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên các bà mẹ trẻ cho bé tập ăn dặm bằng những khoanh cà rốt luộc chin, vừa bổ dưỡng lại dễ tiêu hóa.

viem-loet-da-day-nen-an-gi

Trứng và sữa có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày

- Sữa, trứng: có tác dụng đệm trung hòa axit trong dạ dày. Sữa nên uống sữa nóng; trứng nên ăn dạng hấp hoặc cho vào cháo, một tuần chỉ nên ăn 2-3 lần

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua: Dạ dày cần 1 hệ vi khuẩn mới có thể tiêu hóa tốt. Vì thế, thiếu hụt vi khuẩn đường ruột sẽ gây ra các cơn đau. Công thức của sữa chua là một hệ thống tiêu hóa “thu nhỏ” giúp cung cấp đầy đu vi khuẩn đường ruột giúp ích cho sự tiêu hóa. Việc tiêu hóa trơn tru sẽ giúp giảm đi tần suất đau dạ dày.

- Các thực phẩm giàu đạm như: Thịt nạc, cá nạc. nên dùng dưới dạng luộc, hấp, kho, om thì dễ tiêu hóa và hấp thu.

- Tôm, cá: không những giàu chất Protein với chất lượng cao, mà còn giàu nguyên tố vi lượng kẽm mà cơ thể con người cần thiết, nguyên tố vi lượng là một chất rất quan trọng để làm lành chỗ loét.

- Nên dùng các thức uống như: nước lọc, nước khoáng, nước chè loãng.

Những lời khuyên bổ ích trong chế độ ăn uống cuản người bệnh viêm loét dạ dày:

- Chế độ ăn đúng giờ đúng bữa, không ăn quá khuya trước lúc ngủ ít nhất 4 giờ. Không nhịn đói, Không ăn quá no một lúc mà nên chia thành nhiều bữa (4-5 bữa/ngày). Vì ăn quá no sẽ làm dạ dày căng, kích thích tiết nhiều axit. Việc ăn nhiều bữa sẽ giúp cho trong dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa axit. 

- Người bệnh viêm loét dạ dày nên ăn các thức ăn mềm, cần nấu chín và ninh nhừ để giảm sự kích thích co bóp của niêm mạc dạ dày. Nhiệt độ của thức ăn có ảnh hưởng đến sự kích thích của dạ dày: không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì thức ăn này có thể sẽ làm dạ dày co bóp mạnh hơn, thức ăn nóng hơn sẽ làm cho niêm mạc dạ dày xung huyết và tăng co bóp. Nhiệu độ để tiêu hóa thức ăn và hấp thu là 40 – 500 C.

viem-loet-da-day-nen-an-gi

Cần nấu chín và ninh nhừ thức ăn để giảm sự co bóp của dạ dày

- Chế độ ăn khi đó cần cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm, đặc biệt cần bổ sung thêm các loại vitamin và muối khoáng như: axít folic, vitamin A, D, K, canxi, sắt, kẽm, magiê.

- Nồng độ thức ăn cũng ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của dạ dày: đau bao tử nên ăn gì và ăn như thế nào, thức ăn đặc quá sẽ làm men tiêu hóa khó thấm vào thức ăn. Thức ăn quá lỏng men tiêu hóa sẽ bị phá loãng, làm cho sự tiêu hóa kém. Vì vậy, không nên ăn thức ăn quá khô cũng không nên ăn quá nhiều canh hoặc uống nhiều nước trong bữa ăn. Lượng nước canh trong bữa ăn thích hợp nhất từ 100 – 200 ml.

- Nên chia thức ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ (4 – 5 bữa/ ngày), tránh để đói quá hoặc ăn no quá.

- Tránh ăn các thức ăn có chất kích thích như hạt tiêu, ớt…

Nên ăn canh riêng sau khi đã ăn hết bát cơm vì chan canh ăn lẫn với cơm, sẽ không nhai được kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Ăn xong không nên lao động nặng, chạy nhảy ngay

- Trong khi ăn nên nhai kỹ, ăn chậm để thức ăn xuống đến dạ dày một cách từ từ.

- Hạn chế protid ở mức tối thiều của nhu cầu của người bình thường.

- Ăn xong không nên lao động nặng, chạy nhảy ngay.

- Khi có biến chứng chảy máu, không nhịn ăn, nên ăn các thức ăn lỏng như cháo xay, súp xay, sữa…

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: