Các loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường

giamcan24h

Các loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường luôn lo ngại trong việc ăn các loại trái cây, họ sợ rằng “chất ngọt có trong trái cây sẽ làm cho lượng đường huyết gia tăng và trở nên khó kiểm soát”. Do đó bạn cần lựa chọn các loại trái cây  thích hợp giúp ổn định đường huyết và hỗ trợ ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Nguồn dinh dưỡng trong các loại trái cây giúp cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng , đường và chất xơ rất tốt cho sức khỏe và phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả. Những loại quả có chứa nhiều chất xơ, lượng đường fructose cao, chỉ số đường huyết thấp rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và quan trọng hơn là bạn nên ăn đúng suất theo nhu cầu năng lượng của mình.

Tiểu đường còn được gọi là đái tháo đường là một bệnh nội tiết do trong cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố insulin. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị triệu chứng bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể được điều trị bằng chế độ ăn trong trường hợp tiểu đường (đái đường) nhẹ, tiểu đường ( tiềm tàng) hoặc kết hợp với các thuốc hạ đường huyết đối với các thể tiểu đường (đái đường) mức độ trung bình và nặng.

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

Những loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường đó là dâu tây, dưa lưới, bơ, đào, cam, quýt, trà xanh, cóc… Người bị bệnh tiểu đường cũng nên chú ý tránh việc bỏ bữa sáng, nên ăn bữa sáng với những loại thực phẩm có chứa ít carbohydrates và không nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều dầu trong bữa sáng.

Quả bơ

benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Chất béo trong bơ là chất béo đơn tính không bão hòa monounsatured, cũng như dầu ô-liu. Trên phương diện dinh dưỡng, trái bơ chứa nhiều potassium, chứa gần 10% nhu cầu về sắt, một số lượng lớn về beta caroten (sinh tố A), vitamine E, B6, C, kẽm, đồng…Đặc biệt trong quả bơ giàu a-xít folic, nguồn dinh dưỡng cho tim khỏe mạnh. Vì vậy, trái bơ dùng tốt cho những ai mắc bệnh tiểu đường hay đau tim. Bơ cho món nướng, sa lát là món mà người tiểu đường có thể ăn được mỗi ngày.

Cam

Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, carb thấp và chứa chất kali. Cam cũng được cho là một trong những loại quả an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

Quả mâm xôi, quả việt quất

benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Các loại quả như mâm xôi, việt quất có chứa chất oxy hóa. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều chất xơ, tinh bột thấp và các vitamin khác nhau phù hợp với người bị tiểu đường.

Bưởi đỏ


Bưởi là lựa chọn rất lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường. Đặt biệt bưởi đỏ lại càng tốt cho người bị mắc bệnh tiểu đường. Bạn có thể dùng một nửa trái bưởi đỏ mỗi ngày. Bạn có thể ăn tươi, ép lấy nước hay làm salad tùy ý.

Anh đào

Anh đào có đặc tính chống oxy hóa, cộng với ít hydrat-cacbon (phân tử đường trong trái cây) giữ cho mức đường huyết ổn định. Bạn chỉ nên ăn 12 trái anh đào mỗi ngày là đủ

Táo

benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Táo chứa nhiều chất oxy hóa giúp giảm lượng cholesterol, làm sạch hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể. Bạn nên đưa táo vào thực đơn hằng này của mình.

Dưa hấu

Dưa hấu rất giàu vitamin B và C, cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với loại quả này bạn chỉ nên ăn ít.

Dâu tây

benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Không có gì tốt hơn là món dâu tây mỗi tối. Với một 1/4 cốc dâu dây, lượng cacbon-hydrate chỉ là 15g và có thể thay thế cho món kem hay sữa chua tráng miệng.

Đào

Trái đào là một nguồn tốt cho vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường



Mơ có lượng carb thấp, hàm lượng chất xơ cao giàu và cũng rất giàu vitamin A. Mơ là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.

Kiwi

benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Kiwi cho kali, chất xơ và vitamin C, đồng thời chứa tinh bột thấp cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường giúp hạ đường huyết trong máu.

Đu đủ

Đu đủ là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó nổi bật là bệnh tiểu đường. Cách dùng: dùng 2 miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate và thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng.

Dưa lê


Làm món tráng miệng buổi tối hay là một phần trong bữa ăn sáng cho người tiểu đường sẽ là tốt nhất. Lưu ý là chỉ nên ăn 1 cốc nhỏ dưa đã cắt miếng.



benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Quả lê có chứa nhiều kali, chất xơ và ít đường, bạn nên đưa trái lê vào chế độ ăn của mình giúp ổn định đường huyết và hỗ trợ điều trị bệnh.

Roi


Giống như bưởi, roi cũng là loại quả có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Thậm chí cả hạt roi cũng có tác dụng chữa bệnh, bạn có thể ăn roi sau đó lấy hạt phơi khô và tán thành bộ, uống với nước. Cách làm này không những tốt đối với bệnh nhân tiểu đường mà nó còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Quả cóc

Trái cóc có tác dụng làm giảm đường trong máu đối với người bệnh tiểu đường týp II (tức là loại tiểu đường do chế độ ăn uống quá nhiều chất có đường và tinh bột sinh ra. Vì vậy có người còn gọi là bệnh tiểu đường “mắc phải”).

Quả óc chó
benh-tieu-duong-an-trai-cay-gi

Khoảng 28 gram quả óc chó cung cấp 2g chất xơ và 2.6g ALA. Nhưng đồng thời sẽ cung cấp tới 185 calo, do đó người bệnh tiểu đường hãy chú ý không nên ăn quá nhiều.

Quả chà là


Quả chà là có màu nâu, vị ngọt và hơi dính. Loại quả này tốt cho người bệnh tiểu đường, chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại quả như nho, cam, bông cải xanh hay hạt tiêu.

Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến khích ăn toàn bộ quả chứ không dùng ở dạng nước ép, vì nước ép sẽ mất nhiều chất xơ, một nửa lượng vitamin và khoáng tố, đồng thời khi ăn cả quả sẽ có cảm giác mau no hơn so với uống một ly nước ép cùng lượng. Người bệnh tiểu đường nên ăn gì và những loại trái cây nào chắc hẳn bạn đã trả lời được. Khi ăn, có thể thay đổi nhiều loại quả chín nhưng ăn mỗi ngày với lượng vừa phải (150 - 200g) để cơ thể không thiếu hụt dưỡng chất mà vẫn không dư đường. 

Bên cạnh những loại trái cây trên tốt cho bệnh nhân tiểu đường thì bạn cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục 35 phút mỗi ngày. Đồng thời uống nhiều nước và phải tuyệt đối tuân theo lời khuyên của các bác sỹ cũng như sử dụng thuốc hoặc tiêm bổ sung isulin vào cơ thể giúp hạ đường huyết. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: