Triệu chứng bệnh quai bị ở người lớn

giamcan24h

Triệu chứng bệnh quai bị ở người lớn

Triệu chứng bệnh quai bị ở người lớn thường gặp nhất là cảm thấy khó chịu, sợ gió, sốt cao, sưng tuyến nước bọt, ăn uống khó khăn,...

Khi người lớn bị nhiễm virus paramyxovirus gây bệnh quai bị, người bệnh sẽ trải qua một loạt các triệu chứng. Một trong những biểu hiện của bệnh quai bị chính là đau hoặc sưng tấy tuyến nước bọt nằm xung quanh cổ và mặt. Bệnh thường đi kèm với sốt nhẹ, đau nhức cơ bắp, ớn lạnh và cảm giác mệt mỏi, đau đầu và đau họng.


Nguyên nhân gây bệnh quai bị

Bệnh quai bị là gì? Quai bị do virus Paramyxovirus lây truyền qua đường hô hấp và đường ăn uống, qua những giọt nước bọt khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi.

Virus quai bị có khả năng tồn tại trong nước tiểu khoảng 2-3 tuần, nên các nhà nghiên cứu đang nghi ngờ bệnh quai bị có thể lây qua đường phân và nước tiểu.

Triệu chứng bệnh quai bị:

Khi mới nhiễm virut quai bị bệnh nhân thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau trước tai, khó nhai (xuất hiện khoảng 1-2 ngày).

Bệnh nhân bị sốt cao (39 – 400C) trong 3 – 4 ngày, chảy nước bọt.

Một bên má (tuyến mang tai) bắt đầu sưng to, sau 1 hoặc vài ngày lan sang bên kia gây đau khi nuốt nước bọt.

Chỗ sưng đau nhưng không tấy đỏ, da bóng lên, ấn không lún, không hoá mủ, họng hơi đỏ, lỗ ống Stenon hơi tấy lên.

Sưng tuyến nước bọt là biểu hiện phổ biến nhất do quai bị

Thông thường sưng tuyến nước bọt mang tai là biểu hiện của bệnh quai bị rõ rệt nhất. Sưng thường đi kèm với cảm giác khó chịu và đau ở một hoặc cả hai bên má. Tùy thuộc vào từng bệnh nhân, triệu chứng này có thể dao động từ nhẹ đến rất đau đớn, làm cho người bệnh gặp khó khăn khi nhai hoặc nói chuyện.

Đôi khi sưng tinh hoàn ở nam giới và buồng trứng ở nữ giới do nhiễm trùng cũng xảy ra đối với người đã dậy thì. Các biến chứng như viêm màng não, viêm tụy là kết quả tiến triển của bệnh nhưng hiếm gặp.

Một dấu hiệu phổ biến khác của bệnh quai bị ở người lớn là sốt nhẹ. Sốt thường kéo dài từ 2 – 3 ngày khi cơ thể đang chống lại sự tấn công của virus. Nhiều người bệnh có các triệu chứng khác liên quan tới sốt bao gồm hôn mê, đau nhức cơ thể và ớn lạnh.

Quai bị là một bệnh thường gặp nhưng cũng có thể dẫn tới một loạt các triệu chứng khó chịu khác như đau đầu và đau cổ họng do virus và thậm chí là đau trong tai. Một số bệnh nhân mất cảm giác ngon miệng khi nhiễm virus.


Những biểu hiện của bệnh quai bị khác liên quan tới tình trạng tiến triển của bệnh là viêm tụy và viêm màng não. Những người mắc biến chứng viêm màng não do quai bị có thể cảm thấy cứng trong cổ, rất nhạy cảm với ánh sáng và đau đầu dữ dội. Trường hợp viêm tụy do quai bị, người bệnh cảm thấy đau vùng bụng trên, buồn nôn và ói mửa.

Một dấu hiệu ít phổ biến hơn mà chỉ xảy ra đối với người trưởng thành là sưng và khó chịu ở các mô tuyến sinh dục. Một tỷ lệ phần trăm khá nhỏ nam giới có biểu hiện tinh hoàn sưng và đau đớn gọi là viêm tinh hoàn. Viêm tinh hoàn có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản do giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Đối với phụ nữ, viêm buồng trứng có thể xảy ra nhưng hiếm gặp hơn so với viêm tinh hoàn ở nam giới và không dẫn tới vô sinh.

Nói chung, bệnh quai bị ở trẻ em có những biểu hiện ít phức tạp và nguy hiểm hơn ở người lớn. Do đó, để phòng ngừa quai bị, người lớn cần được tiêm vắc xin phòng bệnh nếu trước đó chưa nhận được một mũi tiêm khi còn nhỏ hoặc chưa từng mắc quai bị.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: