Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh quai bị

giamcan24h

Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh quai bị

Bệnh quai bị là gì? Bệnh quai bị hay còn gọi là chàm má, do siêu virut gây nên và lây truyền qua đường hô hấp từ người bệnh sang người bình thường. Quai bị có tên tiếng Anh là Mumps, là một bệnh toàn thân biểu hiện bằng sưng một hay nhiều tuyến nước bọt, thường gặp nhất là các tuyến mang tai. Đối tượng dễ mắc quai bị nhất là trẻ em từ 5-9 tuổi, các bé trai dễ mắc hơn các bé gái.

Bệnh quai bị là một bệnh thường gặp nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tinh hoàn, vô sinh, viêm khớp, viêm tuyến giáp, viêm khớp xương hàm, viêm tụy cấp, viêm buồng trứng và giảm thính lực…Một số người mắc bệnh quai bị có biểu hiện viêm màng não rõ với các triệu chứng nhức đầu, nôn mửa, cứng cổ...

benh-quai-bi-la-gi

Bệnh quai bị là gì? Triệu chứng và cách chữa trị

Nguyên nhân bệnh quai bị:

Quai bị gây nên do một loại virus ARN thuộc Rubulavirus trong họ Paramyxoviridae. Các nguyên nhân khác gây viêm tuyến mang tai gồm virus vùi hạt cự bào (cytomegalovirus-CMV), virus gây suy giảm miễn dịch ở người (Human Immunodeficiency Virus-HIV),  virus á cúm type 1 và 3, virus cúm A (influenza A virus), coxsackievirus, virus ruột (enterovirus),  tụ cầu khuẩn, và các mycobacterium không gây lao khác.
Các nguyên nhân gây viêm tuyến mang tai hiếm gặp khác có thể kể: do ăn nhiều tinh bột, phản ứng thuốc (phenylbutazone, thiouracil, các thuốc chứa iode) và các rối loạn chuyển hóa (như bệnh đái tháo đường, xơ gan và suy dinh dưỡng).

Triệu chứng bệnh quai bị:

- Đo cặp nhiệt độ điện tử thấy sốt cao 38 -39oC, đau đầu, chán ăn, khó nuốt, khó nói, đau nhức các khớp xương

- Các tuyến nước bọt khác cũng có thể có viêm, nhưng ít khi đơn độc. Trong thơidf gian sốt có thể đến 40 độ. Phần nhiều lui bệnh sau 1 tuần.

- Nhiễm trùng khởi đầu phần nhiều không đột ngột, bệnh nhân thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau trước tai. Sau đó một bên tuyến mang tai bắt đầu sưng, rồi 2 – 3 gnày hôm sau lan sang bên kia. Chỗ sưng đau nhưng không tấy đỏ, da bóng lên, ấn không lún, không hoá mủ, họng hơi đỏ, lỗ ống Stenon hơi tấy lên.

benh-quai-bi-la-gi

Triệu chứng bệnh quai bị là sưng to hai bên mang tai

- Vùng gần mang tai sưng to, thường sưng cả 2 bên mang tai, có khi chỉ sưng 1 bên, sau đó lan ra vùng trước tai, xuống dưới hàm.

- Có một số trường hợp nặng, tuyến dưới hàm và tuyến dưới cằm cũng sưng to, lưỡi gà của bệnh nhân cũng bị sưng to làm bệnh nhân ngạt thở phải vào bệnh viện mở khí quản cấp cứu.

Quai bị là bệnh thường gặp thường chỉ kéo dài trong một vài ngày, tuy nhiên, trong một vài trường hợp bệnh có thể chuyển sang các biến chứng như: viêm màng não, viêm não, tổn thương thần kinh sọ như điếc một hoặc hai bên, mù, viêm tinh hoàn và mào tinh…Người ta chỉ bị quai bị 1 lần trong đời vì sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân sẽ được miễn dịch suốt đời. 

Cách chữa trị bệnh quai bị như thế nào?

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra phương thuốc để điều trị hiệu quả bệnh quai bị, tuy nhiên chúng ta có thể khắc phục các triệu chứng của bệnh qua các phương pháp sau:

- Súc miệng nước muối thường xuyên sau khi ăn hoặc xông mũi họng bằng nước muối sinh lý, không nên dùng mặt nạ xông vì rất khó vệ sinh.

- Chườm nóng vùng mang tai hoặc dùng thuốc an thần, giảm đau

benh-quai-bi-la-gi

Điều trị bệnh quai bị bằng cách chườm nóng vùng mang tai

- Sử dụng thuốc kháng sinh ức chế siêu vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Bệnh quai bị kiêng gì? Khi bị quai bị nên cho bệnh nhân kiêng gió, kiêng nước lạnh.

- Bổ sung các dưỡng chất và vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể, nên ăn các món ăn nhẹ và lỏng.

- Các bài thuốc dân gian như: sử dụng hạt gấc mài ngâm rượu rồi xoa vào chỗ sưng, hay dùng hạt đậu xanh tán nhỏ trộn với dấm rồi đắp lên chỗ sưng rất có tác dụng trong nhiều trường hợp.

- Bên cạnh đó, cần cách ly bệnh nhân tối thiểu 2 tuần. Bát đũa, cốc, khăn lau mặt dụng cụ xông mũi họng..của người bệnh cần nên luộc qua nước sôi để phòng bệnh lây sang người khác.

- Bệnh nhân nên nghỉ ngơi, nằm yên, hạn chế đi lại, nhất là trong 4-6 ngày đầu, người bệnh đang trong thời gian sốt và sưng tuyến nước bọt.

Bệnh quai bị là gì, các triệu chứng bệnh quai bị, điều trị bệnh quai bị như thế nào chắc hẳn bạn đã có câu trả lời, hãy bổ sung thêm kiến thức về các loại bệnh thường gặp để bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: